8 sự thật về kem chống nắng

8 sự thật về kem chống nắng

Là 1 sản phẩm cực kì quan trọng cho cả sức khoẻ và làn da, thế nhưng vẫn bị rất nhiều người bỏ lơ hoặc không sử dụng đúng cách. Rất nhiều người luôn quan niệm rằng \"Hôm nay trời râm mát mà, không bôi kem thì cũng có bị gì đâu.\", \"Kem chống nắng thoa 1 lần là đủ rồi, sao cứ phải bôi lại hoài, phiền phức lắm.\", hay \"Bôi kem chống nắng ngay khi ra đường là được rồi.\",… Nhưng đó đều là những quan niệm sai lầm! Vì vậy, hôm nay Bici quyết định cùng các bạn ôn lại 1 vài sự thật về kem chống nắng nha.

1. DÙNG KEM CHỐNG NẮNG VẪN CÓ THỂ BỊ ĐEN DA

Không phải cứ dùng kem chống nắng là sẽ tránh khỏi bị ánh mặt trời \"tô màu\" lên da của bạn. Điều này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, bao gốm độ SPF/PA, lượng kem thích hợp, thời gian sử dụng,… Và thậm chí nếu bạn có dùng đúng thì kem chống nắng cũng không thể giúp da chống lại hoàn toàn các tác hại từ tia nắng. Dù vậy, có vẫn hơn không, kem chống nắng vẫn sẽ giúp bạn hạn chế tối đa nhất có thể những hậu quả mà tia UVs gây ra.

Vậy bạn còn có thể làm gì để giữ cho làn da của mình vẫn luôn trắng sáng rạng ngời? Điều bạn cần làm chính là chăm chỉ dưỡng da mỗi ngày với kem hay các loại serum,… cũng như uống đủ nước và sử dụng các loại vitamin nếu cần để bổ sung dưỡng chất, đồng thời giúp da tăng khả năng tự bảo vệ cho mình. Điều này không chỉ giúp da có khả năng chống lại các tia UVs, mà còn có thể chống lại nhữnng hậu quả từ các yếu tố khác như bụi bặm, stress,v.v… nữa. Đồng thời, bạn cũng nên che chắn kĩ lưỡng khi đi ra ngoài vào ban ngày.

2. KHÔNG PHẢI LÚC NÀO KEM CÓ ĐỘ CHỐNG NẮNG CAO CŨNG TỐT HƠN

Sun Protection Factor (viết tắt là SPF) –  là định mức đo lường khả năng chống tia UVB trong 1 sản phẩm có chức năng chống nắng, chứ không phải là lượng chất chống nắng nhiều hay ít. Định mức quốc tế của SPF là 1 SPF = 10 đến 15 phút nếu bạn thoa đúng độ dày 0,2 mm kem lên da. Điều đó có nghĩa là SPF càng cao sẽ bảo vệ da dưới nắng được lâu hơn. Tuy nhiên điều này cũng không được chính xác hoàn toàn, bởi thực tế còn có sự tác động từ các yếu tố khác như khói bụi, nước, mồ hôi, ma sát, v.v…

Ngoài những điều trên, kem chống nắng có SPF cao hơn thực ra cũng không có nghĩa là sẽ có khả năng bảo vệ da tốt hơn. Trên thực tế, cũng không có loại kem chống nắng nào có khả năng bảo vệ da khõi tia UVs 100%. Về mặt lí thuyết, kem chống nắng có khả năng càng cao thì khả năng lọc tia tử ngoại càng tốt, nhưng thực tế từ SPF 35 trở lên thì khả năng đó không chênh lệch nhau nhiều, ví dụ sản phẩm có SPF30 có thể lọc được khoảng 97%, nhưng SPF60 cũng chỉ lọc được 98% tia UV mà thôi .Bạn có thể tham khảo điều này rõ hơn từ biểu đồ bên dưới:

Protection Grade of UVA (được viết tắt là PA) là chỉ số đo lường khả năng khả năng lọc tia UVA của 1 sản phẩm. PA càng nhiều dấu cộng thì khả năng bảo vệ da khỏi tia UVA càng cao, ví dụ PA+ chặn được 40-50% tia UVA và PA++ là 60-70%, hoặc PA+++ là 90%.

Bạn nên chọn loại kem chống nắng có cả 2 chỉ số SPF và PA để được bảo vệ một cách tốt nhất. Tuy nhiên, không phải cứ chọn những sản phẩm có SPF hay PA càng cao là lại càng tốt cho bạn. Bởi trên thực tế, SPF và PA càng cao đồng nghĩa với khả năng các chất hóa học trong sản phẩm càng gia tăng, dễ dẫn đến các vấn đề khô da, kích ứng đối với da nhạy cảm. Độ chống nắng thích hợp theo các nhà da liễu khuyên dùng là từ SPF35 đến SPF50, PA++ hay PA+++. Còn khi đi biển hay đến những nơi có nhiều nắng, bạn có thể chọn những loại kem chống nắng có độ SPF và PA cao hơn, như SPF70 hay 80.

3. KHI Ở NƠI RÂM MÁT THÌ VẪN PHẢI DÙNG KEM CHỐNG NẮNG

Có 1 sự thật nghe thì hơi khó chịu, nhưng vẫn là sự thật, đó là mặc dù trời không nắng hay đứng dưới bóng cây râm mát thì vẫn không thể tránh được bức xạ của tia tử ngoại. Mây hay những sự vật cản trở ánh nắng chỉ có thể giúp ánh nắng dịu bớt chứ không có tác dụng ngăn cản hoàn toàn các tia UVs.Các nghiên cứu cho thấy rằng thực tế có tới tận 90% tia UVs có thể xuyên qua ngay cả trong những ngày mịt mùng mây. Những tia UVs đáng ghét này cũng có khả năng \"vượt rào\" thành công qua các bề mặt như kính, nước, kim loại và tác động đến làn da mỏng manh của bạn. Vì vậy, thật phũ phàng là bạn vẫn có thể bị cháy nắng nếu không thoa kem chống nắng, dù đứng trong bóng râm. Ngay cả khi đang ngồi trong ôtô hay trong nhà, bạn vẫn nhất thiết cần đến kem chống nắng.

4. THỜI GIAN THÍCH HỢP ĐỂ THOA KEM CHỐNG NẮNG

Thoa kem chống nắng ngay trước khi ra ngoài vẫn đỡ hơn là không dùng gì cả.Tuy nhiên, cũng giống như các loại kem dưỡng khác, kem chống nắng cần 1 khoảng thời gian thích hợp để có thể thấm vào da và phát huy tác dụng. Vì vậy bạn nên thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài khoảng 15-20 phút và nên thoa kem trước 30 phút khi ra bể bơi hoặc bãi biển. Để tránh cho bản thân khỏi việc cứ mãi tới tận lúc ra ngoài mới nhớ bôi kem chống nắng, bạn nên tập cho mình thói quen thoa kem chống nắng, để có thể tận dụng tối đa khả năng bảo vệ da của kem.

Còn 1 lưu ý nữa trong phần này đó là sau khoảng 2-5 giờ, kem chống nắng sẽ giảm dần tác dụng của mình. Để khôi phục khả năng bảo vệ da của kem, lúc này bạn phải bôi lại kem chống nắng ngay khi có thể.

5. NẾU CÓ NƯỚC DA TỐI MÀU, BẠN VẪN PHẢI DÙNG KEM CHỐNG NẮNG

Dùng kem chống nắng không phải chỉ để không bị đen đi. Mọi làn da đều có nguy cơ lão hóa và ung thư da bởi ánh nắng. Một chuyên gia da liễu người Anh đã khẳng định: \"Rất nhiều người nghĩ rằng cháy nắng 1 chút không sao. Tuy nhiên, nằm dài dưới nắng mà không có bất kỳ sự bảo vệ nào thì chẳng khác gì bạn hút tới 80 điếu thuốc mỗi​ ngày\". Sử dụng kem chống nắng không phải chỉ để đẹp, mà còn là để bảo vệ chính sức khoẻ của bạn nữa. Vì vậy, dù có làn da tối màu, bạn vẫn phải tập cho mình thói quen sử dụng kem chống nắng.

6. KHẢ NĂNG BẢO VỆ CỦA KEM CHỐNG NẮNG CÓ THỂ GIẢM DẦN THEO THỜI GIAN

Theo thời gian, mọi loại mỹ phẩm đều mất dần hiệu quả. Tuy rằng hạn sử dụng của các loại kem chống nắng là khoảng 3 năm, nhưng tốt nhất, nên loại bỏ các tuýp kem sau 1 năm mở nắp. Bên cạnh đó, trên lý thuyết nhiều sản phẩm chống nắng SPF cao có thể bảo vệ da tới 8 tiếng, nhưng dưới tác động của môi trường, mồ hôi, nước hay sự ma sát, chúng có thể bị giảm tác dụng. Vì vậy, bạn nên thoa lại kem chống nắng tối đa khoảng 3-4 giờ sau khi thoa lớp trước đó.

7. LƯỢNG KEM CHỐNG NẮNG THÍCH HỢP TRONG MỖI LẦN SỬ DỤNG

Không phải cứ dùng kem chống nắng là được bảo vệ khỏi nắng mặt trời. Một điều rất quan trọng là bạn phải sử dụng lượng kem đủ. Lượng kem đủ là tuỳ theo nhu cầu và kích cỡ mặt của bạn. Tuy nhiên, vẫn có chuẩn cho việc này. Theo lí thuyết, bạn nên sử dụng 1 lượng khoảng 2mg/cm2 (tầm cỡ 1 đồng xu) để đạt hiệu quả chống nắng tốt nhất.

Về lí thuyết, bạn nên sử dụng 1 lượng khoảng 2mg/cm2 (tầm cỡ 1 đồng xu) cho mặt, nhưng bạn vẫn có thể gia giảm lượng kem tuỳ theo kích cỡ mặt của mình

8. TRÌNH TỰ THOA KEM CHỐNG NẮNG KHI DÙNG CHUNG VỚI CÁC SẢN PHẨM KHÁC

Nếu dùng kem chống nắng đầu tiên thì sẽ tạo một lớp màng chắn bảo vệ khiến các dưỡng chất của sản phẩm skincare không thẩm thấu vào da được, có dưỡng cũng vô ích. Còn nếu thoa kem chống nắng sau khi makeup thì sẽ làm nhòe nhoẹt hỏng hết lớp trang điểm xinh đẹp của bạn mất. Thế nên, từ thực tế, chúng ta có thể tự rút ra trình tự thích hợp khi bạn sử dụng kem chống nắng cùng các sản phẩm khác, đó là: Dưỡng da (skincare) ===> Kem chống nắng ===> Trang điểm (makeup)

Ngoài ra, nếu sử dụng nhiều sản phẩm có khả năng chống nắng khác nhau, thì độ chống nắng trên da bạn lúc này là bao nhiêu nhỉ? Có 1 điều nữa bạn cần lưu ý, đó là độ SPF không thể cộng dồn được, vậy nên dù bạn có chồng nhiều lớp sản phẩm có khả năng chống nắng lên da thến nào đi nữa, sự thật vẫn là độ SPF trên da bạn chỉ được tính theo độ SPF cao nhất mà thôi. Ví dụ như nếu bạn dùng kem dưỡng có SPF15, Kem chống nắng có SPF50, kem nền có SPF30, thì độ SPF trên da của bạn lúc này là 50.

 

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận