Lotion Mask – Hồi sinh làn da chỉ với 3 phút mỗi ngày

Lotion Mask – Hồi sinh làn da chỉ với 3 phút mỗi ngày

Đối với những ai ưa chuộng các phương pháp làm đẹp đến từ Nhật Bản thì lotion mask có lẽ không phải là một khái niệm quá xa lạ. Với khả năng cấp nước tức thời, dưỡng ẩm hằng ngày hiệu quả nhưng đơn giản và không tốn kém, lotion mask đã trở thành một xu hướng làm đẹp mới trong thời gian gần đây. Vậy làm thế nào để lotion mask phát huy hết tác dụng của mình và giúp bạn sở hữu một làn da căng mọng, tràn đầy sức sống? Chúng mình cùng nhau tìm hiểu nhé.

Lotion mask – đứa con tinh thần của Chizu Saeki

Lotion mask được ra đời bởi chuyên gia làm đẹp Chizu Saeki đến từ Nhật Bản. Với hơn 45 năm kinh nghiệm cống hiến trong nghề chăm sóc da khoa học chuyên nghiệp, bà Chizu Saeki chính là người đi đầu trong các phương châm làm đẹp mới lạ như: \"Không cần tốn quá nhiều tiền để có làn da đẹp\" hay \"Bất kỳ ai muốn đẹp hơn đều có thể trở nên đẹp hơn và khả năng để đạt được điều đó nằm trong chính đôi bàn tay của bạn\".

Phương pháp của bà lấy nền tảng từ những cách thức truyền thống cổ điển của Nhật Bản kết hợp với những kiểu làm đẹp rất riêng của mình. Bà là người có phong cách làm đẹp hướng đến việc làm sạch kỹ càng, massage và thường xuyên sử dụng mặt nạ dưỡng da.

Những thông điệp và phương pháp mà bà đề ra được minh chứng rõ rệt thông qua làn da của chính bản thân bà, một người phụ nữ tuy đã bước sang tuổi 70 nhưng lại sở hữu làn da như những cô gái 20-30 tuổi. Trong suốt quá trình làm việc, bà đã cho ra đời hơn 30 đầu sách viết về làm đẹp, và lotion mask là một phương pháp được bà nhắc đến trong cuốn \"The Japanese Skincare Revolution: How To Have The Most Beautiful Skin Of Your Life – At Any Age\".

Lotion mask được hiểu là một loại mặt nạ cấp nước tức thời cho da nhờ sự kết hợp độc đáo giữa toner và mask. Với loại toner mà bạn yêu thích hằng ngày, nhỏ vài giọt lên miếng bông tẩy trang/mặt nạ giấy rồi đắp lên da trong vòng 3 phút, sau đó gỡ ra rồi tiếp tục đến các bước khác trong quy trình dưỡng da.

Vậy tại sao nó lại có tên là lotion mask? Thuật ngữ lotion ở đây không phải là sữa dưỡng như nhiều người vẫn nghĩ. Đó là chai nước dưỡng trong veo, hơi sánh đặc được sử dụng như một loại toner cho bước đầu tiên trong quy trình dưỡng da. Những dạng toner này thường không chứa cồn, có thành phần chủ yếu gồm các chất dưỡng ẩm như Glycerin, Hyaluronic Acid hay Butylene Glycol… Đây là một cách hiểu theo quan điểm của người Nhật Bản, họ cho rằng toner có tác dụng cân bằng ẩm và độ pH sau bước làm sạch chính là lotion. Vậy nên bà Chizu Saeki cũng đặt tên cho phương pháp trên theo cách hiểu của đất nước này.

Lotion mask có thực sự hồi sinh được làn da?

Công thức mặt nạ 3 phút này được đánh giá cao bởi ưu điểm đầu tiên là về giá cả và cách thức thực hiện. Với loại toner yêu thích hằng ngày, cộng thêm miếng mask được thiết kế bằng bông tẩy trang/mặt nạ giấy, bạn đã có thể hoàn thành được một miếng lotion mask, việc thực hiện khá nhanh chóng, không mất quá nhiều thời gian với quy tắc 3 phút.

Lotion mask hoạt động dựa trên nguyên tắc \"mưa dầm thấm lâu\". Bà Chizu Saeki sáng tạo ra phương pháp này khi quan sát được hiện tượng vật lý sau: Khi lấy một lượng nước đổ lên trên mặt bàn gỗ; sau vài giây lau đi, bề mặt bàn sẽ khô ráo nhanh chóng. Nhưng nếu bạn để một chiếc khăn ẩm trên bàn 3 phút rồi lấy ra, bề mặt bàn lại ẩm hơn rất nhiều.

Chìa khóa của lotion mask nằm ở humectant – chất cấp ẩm. Cụ thể, toner được sử dụng cho lotion mask là dạng có chứa các chất humactant như Glycerin, Propylene Glycol, Pentylene Glycol,… Những chất này sẽ hút ẩm từ môi trường bên ngoài để bổ sung cho da. Trong phương pháp này humectant đóng vai trò là chất vận chuyển các phân tử nước có từ miếng mask (đẫm nước khoáng) đi sâu vào các lớp biểu bì da, giúp cấp nước tức thời và giữ nước lưu lại trên da lâu hơn.

Bên cạnh đó, Lotion Mask còn giúp da \"sẵn sàng\" cho các bước dưỡng sau đó được hấp thụ tốt hơn và phát huy hết tác dụng của mình.

Không để Lotion Mask quá lâu gây hiện tượng hút ẩm ngược khiến da bạn khô hơn. Thành phần humectant có đặc điểm hút ẩm từ nơi có nhiều nước qua nơi thiếu nước, khi bạn để mặt nạ khô, humectant sẽ hút ẩm ngược lại từ da ra ngoài, khiến công dụng của mask hoàn toàn bị đảo ngược. Chính vì vậy để tránh tình trạng hút ẩm ngược này bạn chỉ cần giữ lại lớp mask trong vòng 3 phút và không nên để lâu hơn.

Kiểu da nào có thể sử dụng được lotion mask?

Lotion mask là loại mặt nạ cấp nước tức thời cho da, là điều kiện cần thiết với mọi loại da từ khô thiếu ẩm, da dầu mụn, và ngay cả da nhạy cảm. Đặc biệt là da dầu thiếu nước bạn sẽ cảm nhận được rõ rệt tác dụng của lotion mask hỗ trợ giảm dầu cho da đáng kể.

Cách làm lotion mask như thế nào

Các bước thực hiện lotion mask:

– Dùng mặt nạ giấy (loại khô hoặc nén), hoặc bông tẩy trang để làm mask.

– Thấm ướt mask vừa đủ bằng nước khoáng (nước xịt khoáng, hoặc mineral water như Lavie, Vĩnh Hảo…)

– Ép cho mask ráo bớt nước.

– Nhỏ vài giọt toner (15 – 20 giọt) vào thấm đều lên miếng mask.

– Đắp mask lên mặt trong vòng 3 phút.

– Lấy mask ra khỏi mặt, vỗ nhẹ để các dưỡng chất thấm sâu và tiếp tục các bước dưỡng da sau đó mà không cần rửa lại với nước.

Bạn cũng có thể dùng nilon (trùm đầu khi tắm/nilon bọc thực phẩm), đục thủng vài lỗ khí để chụp lên lớp lotion mask như một hình thức xông hơi, giúp mặt nạ không bị mất ẩm nhanh chóng và kéo dài thời gian đắp mask lên khoảng 5 phút.

Về tần suất sử dụng, bạn có thể dùng lotion mask như một bước toner trong quy trình chăm sóc da hằng ngày, với tần suất sử dụng tùy thuộc vào nhu cầu làn da của bạn vì lotion mask hoàn toàn lành tính và dịu nhẹ (với loại toner phù hợp với da). Thông thường bạn có thể đắp 2 lần/ngày vào sáng và tối.

Những loại toner có thể được sử dụng để làm lotion mask

Cơ chế thẩm thấu của lotion mask đòi hỏi toner có thể sử dụng cho phương pháp này là loại không chứa cồn, bởi cồn có thể sẽ bốc hơi rất nhanh và mang theo cả lượng nước ở các lớp biểu bì da làm phản tác dụng mà lotion mask mang đến.

Như đã nói ở trên, lotion mask hoạt động theo cơ chế của các chất humectants nên thành phần của toner nhất định phải có chứa các chất cấp ẩm như Glycerin, Propylene Glycol, Butylene Glycol, Pentylene Glycol, Hyaluronic Acid, Urea… Tuy nhiên để tránh tình trạng hút ẩm ngược, trong công thức các sản phẩm dưỡng thường kết hợp giữa chất hút ẩm với chất tạo màng (occlusives) như mineral oil, petrolatum, lanolin, silicones, zinc oxide và chất làm mềm (emollients) như ceramides, các loại axit béo, protein.

Một số loại có thể sử dụng để làm lotion mask như lotion của Hadalabo, Secret Key Starting Treatment, Thayers…

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận