Bạn đã biết gì về tẩy tế bào chết hóa học

Bạn đã biết gì về tẩy tế bào chết hóa học

Da bạn bị mụn, da bị nám, sạm đen và còn nhiều khuyết điểm hư tổn khác nữa, và bạn đã sử dụng qua nhiều sản phẩm nhưng vẫn không có kết quả? Vậy thì bạn phải cho những em tẩy da chết hoá học (chemical exfoliation) 1 cơ hội thôi! Tẩy tế bào chết hoá học (TTBCHH) là 1 trong những phương pháp tốt nhất thường được dùng để điều trị hầu hết các vấn đề về da như mụn, lão hoá, sạm hay nám,… Với đặc tính cấu tạo của riêng mình, những sản phẩm TDCHH có tác dụng làm mịn da bằng cách hòa tan \"chất keo\" gắn các tế bào da vào bề mặt của da. Hóa chất cũng có thể tẩy da chết bằng cách tiêu hóa các tế bào. Các sản phẩm TTBCHH thường có dạng nước, gel, serum hoặc (khá hiếm) kem. Một số chất TDCHH thường được dùng trong mỹ phẩm là AHA, BHA, LHA.

TTBCHH được sử dụng bằng cách apply trực tiếp lên da sau các quá trình làm sạch (tẩy trang, sữa rửa mặt, toner,…). TTBCHH được xem như sản phẩm đặc trị, vì thế bạn không cần rửa  đi sau khi apply. Vì hầu hết các loại TTBCHH chỉ có thể hoạt động với độ pH dưới 4.8, nên sau khi dùng toner, bạn nên apply TTBCHH ngay trong khoảng 2p để da chưa kịp lấy lại độ pH cân bằng (5.5). Thời gian đợi sau khi khi apply TTBCHH và dùng các sản phẩm dưỡng da khác (trừ retinoids và vitamin C) là 20-30p.

AHA (Alpha Hydroxy Acid)

Là hợp chất TDCHH có thể tan trong nước, (water-soluble) nên không thể chui vào sâu trong lỗ chân lông mà chỉ có tác dụng trên bề mặt da. Vì thế, AHA sẽ là lựa chọn tối ưu cho những ai chỉ có vấn đề trên bề mặt của da, bao gồm: da khô, sần sùi, nhăn nheo, da lão hoá do mặt trời và tuổi già, da bị nám và tàn nhang, da không đều màu, da có sẹo hoặc thô ráp, da nhiều mụn cám, mụn đầu trắng nhỏ,… Đặc biệt, AHA là tối ưu cho những ai da lão hoá vì khả năng làm mềm mại bề mặt da, giảm thiểu sự tồn tại của các nếp nhăn. Vậy nên nếu bạn là người rất nghiêm túc và lo lắng về việc chống lão hoá thì AHA sẽ là lựa chọn tốt cho bạn.

AHA có thể hoạt động tốt ở nồng độ 10% trở lên và độ pH ở mức 3 – 4.

BHA (Beta Hydroxy Acid)

BHA là loại acid tẩy da chết hoá học này có thể tan trong dầu (oil-soluble), có thể hoạt động tẩy da chết ở sâu trong lỗ chân lông nên phù hợp nhất với những người gặp vấn đề về tắc lỗ chân lông, bao gồm: lỗ chân lông to, da dầu, các loại mụn như mụn đầu đen, mụn trứng cá, mụn bọc… đều bị gây ra do lỗ chân lông bị tắc bởi dầu và các tế bào da chết.
Với đặc tính chống khuẩn và chống sưng, BHA đặc biệt rất hiệu quả trong việc trị mụn, dù đó là mụn ít hay nhiều, mụn ẩn hay mụn nổi, từ mụn nhỏ đến mụn lớn, mụn cám, mụn đầu trắng hay mụn trứng cá.
Vì đặc tính làm sạch lỗ chân lông nên BHA cực hữu hiệu trong việc xử lý mụn ẩn, nó sẽ đẩy bã nhờn tế bào chết dưới lỗ chân lông (chính là mụn ẩn) lên trên bề mặt da thành mụn nổi để bạn có thể dễ dàng loại bỏ hết nhân mụn đi. Sau khi nhân mụn được loại bỏ, da bạn sẽ trở về trạng thái láng mịn không còn sần sùi nữa.
Ngoài ra, BHA cũng có khả năng tẩy da chết trên bề mặt của da nên cũng có thể được sử dụng để xử lí những vấn đề da như sẹo, thâm mụn, tuy nhiên không tốt bằng AHA.  Nhưng nếu da bạn thuộc loại nhạy cảm, BHA vẫn là lựa chọn tốt hơn 1 chút.
BHA hoạt động tốt với nồng độ 2% trở lên và độ pH ở mức dưới 4.

LHA (Capryloyl Salicylic Acid)

Là ngôi sao mới nổi trong làng TDCHH, nhìn chung, LHA được xem là thế hệ mới được cải tiến từ đàn anh BHA nên cũng có khả năng TTBC, giảm sưng, giảm nhiễn trùng, trị mụn,…
Về lí thuyết, LHA có ưu điểm là hoà tan trong dầu tốt hơn BHA và hoạt động tốt ở môi trường tự nhiên của da là pH 5.5. Vì thế LHA ít gây kích ứng cho da hơn, phù hợp với da dầu, mụn và nhạy cảm.
Tuy nhiên, để điều trị chuyên sâu, LHA không thẩm thấu vào vác lỗ chân lông sâu được như BHA.
Ngoài ra, về khả năng trị thâm và giảm nếp nhăn LHA còn có khả năng tái tạo tế bào da ở lớp epidermis, chống lão hoa tương tự như AHA, nhưng ở mức độ yếu hơn rất nhiều
Nhìn chung, dung dịch 5% – 10% LHA cho kết quả tương tự với 20% – 50% AHA.

Một Vài Lưu Ý với các sản phẩm TTBCHH

\"Luôn sử dụng kem chống nắng khi dùng các loại tẩy tế bào chết hóa học\"

Khi sử dụng TTBCHH, da bạn sẽ có xu hướng bị khôt và bắt nắng hơn, nên bắt buộc bạn phải dưỡng ẩm đầy đủ và sử dụng kem chống nắng có độ SPF tối thiểu là 35.
Nên dùng vào buổi tối và dùng sữa rửa mặt vào sáng hôm sau để loại bỏ hoàn toàn các tế bào chết được đẩy lên khỏi da trong lúc ngủ.
Nếu da không quá nhạy cảm, bạn có thể sử dụng kết hợp với Retinoid hay Vitamin C để tăng tác dụng hồi phục và nâng cấp da, nhưng nên sử dụng đúng cách. Tốt nhất nếu dùng kèm với các sản phẩm chứa Retinoid hay Vitamin C, bạn phải cách nhau 30- 40p, hoặc chia ra 1 thứ dùng sáng – 1 thứ dùng tối, hoặc dùng xen kẽ cách ngày.
Trong thời gian đầu sử dụng TTBCHH, có thể bạn sẽ gặp những tình trạng như da bỗng dưng trở nên tối tệ hơn (purging). Những biểu hiện bao gồm việc da mặt bạn sẽ bị nổi mụn nhiều hơn, kdể cả những vùng da chưa bao giờ bị mụn, đồng thời da có thể bị khô, đỏ và bong tróc. Nhưng đó là hiện tượng bình thường, bạn nên kiêng nhẫn tiếp tục và làn da bạn sẽ tốt hơn trông thấy. Tình trạng sẽ kéo dài trong khoảng từ vài ngày đến vài tuần, nhưng nếu kéo dài hơn 6 tháng, bạn sẽ phải cân nhắc thay đổi cách sử dụng hoặc bỏ hẳn. Để giảm thiểu tình trạng này, khi mới bắt đầu làm quen với TTBCHH, bạn nên sử dụng sản phẩm với lượng ít và dùng cách ngày.

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận