Chăm sóc da mụn – không khó như bạn nghĩ

Chăm sóc da mụn – không khó như bạn nghĩ

Dưỡng da là việc mà mỗi cô gái cần phải làm nếu muốn khôi phục và duy trì làn da xinh đẹp của mình. Cũng vì vậy, khi bị mụn, bạn cũng không được chán nản và lơ là quá trình dưỡng da của mình. Thay vào đó, việc bạn cần làm là thiết lập cho mình 1 liệu trình dưỡng da thích hợp. Bằng cách đó, cộng thêm sự kiên nhẫn, rồi bạn sẽ ngạc nhiên khi da của mình cải thiện theo thời gian và hồi phục trước khi bạn có thể nhận ra được.

TẨY TRANG

Khi bị mụn, bạn nên tẩy trang ngay sớm nhất có thể trong ngày. Ngay cả khi không trang điểm mỗi ngày, bạn cũng nên tẩy trang nhẹ ít nhất 2 tuần 1 lần, vì chỉ dùng sữa rửa mặt thôi không đủ để làm sạch hết bụi bẩn đã len vào các lỗ chân lông. Các phân tử trong sản phẩm có thể dễ dàng len lỏi vào các lỗ chân lông và làm sạch các bụi bẩn mà sữa rửa mặt không thể len vào được.

Các lưu ý khi bạn thực hiện tẩy trang

– Nên tránh việc tẩy trang bằng dầu và thay vào đó là các loại nước tẩy trang nhẹ nhàng như Micellar Cleansing Water. Dầu có thể không được rửa sạch, từ đó gây ra tình trạng bít tắc các lỗ chân lông và làm cho tình trạng mụn càng trầm trọng hơn.

– Khi chọn sản phẩm tẩy trang, nếu có thể bạn nên cố tránh những sản phẩm có thành phần như cồn (alcohol), parabens, fragrances, mineral oil,… Những thành phần này có khả năng dễ gây bít tắc lỗ chân lông và kích ứng cho da, làm mụn thêm tấy.

– Dùng các loại bông tẩy trang có bề mặt mịn, không nên chọn những loại bông tẩy trang có bề mặt được ép thô, dễ làm tổn thương da.

– Bông tẩy trang nên được thấm đủ ướt với dung dịch tẩy trang. Nếu quá khô, bông tẩy trang có thể làm tổn thương da bạn.

RỬA MẶT

Sau khi tẩy trang xong, bạn nên thực hiện bước double cleansing (rửa lại với sữa rửa mặt) để chắc chắn làn da đã trở nên sạch nhất có thể.

Các lưu ý khi rửa mặt

– Nên sử dụng những loại sữa rửa mặt dành riêng cho da mụn, hoặc những loại sữa rửa mặt dịu nhẹ. Nên ưu tiên những loại có dạng lỏng và ít bọt. Những loại sữa rửa mặt này thường chứa ít xà phòng, không gây bào mòn da và an toàn hơn với làn da đã quá mức nhạy cảm của bạn.

– Massage da mặt nhẹ nhàng bằng những đầu ngón tay, tránh dùng cả bàn tay. Cố gắng tận dụng phần thịt trên những đầu ngón tay sẽ giúp da bạn tránh bị đặt quá nhiều áp lực.

– Thời gian massage không nên quá 2p, tránh cho da bị chà xác quá nhiều.

– Không nên dùng nước quá nóng hay quá lạnh để rửa mặt. Nên dùng nước ấm để tráng mặt và dùng nước mát để rửa sạch sữa rửa mặt sau đó. Nước ấm sẽ làm các lỗ chân lông, giúp sữa rửa mặt len lỏi vào sâu hơn, và nước mát sau đó sẽ se khít các lỗ chân lông, tránh cho da bị mất nước và sinh ra quá nhiều dầu.

– Nếu có thể, tránh sử dụng khăn lông để lau khô, mà thay vào đó là để da tự khô hoặc lau ráo da bằng bông tẩy trang. Những sợi lông trên khăn, dù đã được giặt sạch, vẫn sẽ bám bụi bẩn và vi khuẩn, làm viêm nhiễm các nốt mụn trên da. Nếu có thể, cố gắng sử dụng bông tẩy trang chính là cách tốt nhất để làm ráo da và nhanh chóng thực hiện các bước sau đó.

TẨY DA CHẾT

Tẩy da chết là bước cực kì quan trọng trong quá trình dưỡng da. Kể cả khi bị mụn, nếu da không quá mức nhạy cảm, bạn cũng nên cân nhắc cho mình 1 liệu trình tẩy da chết thích hợp. Tẩy da chết giúp loại bỏ lớp da chết trên mặt, giúp những sản phẩm dưỡng da thẩm thấu tốt hơn.

Những lưu ý trong việc tẩy da chết

– Nên tránh những loại tẩy da chết có hạt, cân nhắc \"kết bạn\" với những sản phẩm tẩy da chết dạng gel/ peeling. Những sản phẩm này không gây tổn thương cho da, tẩy da chết nhẹ nhàng và làm da sạch sẽ hơn.

– Bạn không nên quá lạm dụng bước này, chỉ nên áp dụng tối đa 2 lần vào mỗi tuần mà thôi.

NƯỚC HOA HỒNG

Có thể bạn sẽ nghĩ nước hoa hồng không quan trọng, nhưng trên thực tế, nước hoa hồng giúp làm sạch những gì còn sót lại ở da, cân bằng lượng ẩm cho da và giúp da hấp thụ các sản phẩm sau đó tốt hơn.

Những lưu ý khi sử dụng nước hoa hồng

– Tránh những loại nước hoa hồng có các thành phần như cồn khô (KHÁC với cồn béo), parabens, fragrances, mineral oil,…

– Nên chọn những loại nước hoa hồng có thành phần thiên nhiên, ưu tiên những thành phần có khả năng trị mụn như dầu tràm trà (tea tree oil), trà xanh (green tea)…

– Dùng các loại bông tẩy trang có bề mặt mịn, không nên chọn những loại bông tẩy trang có bề mặt được ép thô, dễ làm tổn thương da.

– Bông tẩy trang nên được thấm đủ ướt với nước hoa hồng. Nếu quá khô, bông tẩy trang có thể làm tổn thương da bạn.

TẨY DA CHẾT HOÁ HỌC

Các sản phẩm tẩy da chết hoá học, tuy không bắt buộc, nhưng lại gần như là \"chìa khoá vàng\" giúp làn da bị mụn của bạn được khôi phục nhanh và ổn định gấp nhiều lần so với chỉ sử dụng kem trị mụn thông thường.

Những lưu ý khi sử dụng tẩy da chết hoá học

– Có 3 loại Tẩy da chết hoá học là AHA, BHA và LHA. Mỗi loại mang những ưu và nhược điểm riệng, bạn có thể lựa chọn và tìm ra loại tẩy da chết thích hợp dành cho mình.

– Sau khi sử dụng toner, bạn nên sử dụng tẩy da chết hoá học trong vòng 1-2 phút để da chưa kịp nâng lên độ pH chuẩn. Độ pH của da sẽ giả xuống trong quá trình rửa mặt và có xu hướng tăng dần sau đó. Các loại Tẩy da chết hoá học, đạc biệt là BHA, chỉ hoạt động với môi trường có độ pH thấp, nên việc apply sản phẩm lên ngay sau khi dùng toner là điều vô cùng cần thiết.

– Sau khi apply Tẩy da chết hoá học lên da, nên chờ từ 20-30p để sản phẩm kịp hoạt động rồi mới làm tiếp các bước dưỡng da khác.

– Khi sử dụng Tẩy da chết hoá học, phải dưỡng ẩm và chống nắng đầy đủ.

KEM TRỊ MỤN

– Mỗi loại kem trị mụn mang 1-2 thành phần đặc trị mụn (AHA, BHA, tea tree, sunfur (lưu huỳnh), trà xanh,…). Bạn có thể tìm ra 1 thành phần thích hợp với mình để sử dụng.

– Kem trị mụn nên được sử dụng đầu tiên trong quá trình dưỡng da (sau toner/ Tẩy da chết hoá học)

– Một số loại kem trị mụn có kèm thêm khả năng dưỡng ẩm, nhưng bạn cũng nên cân nhắc sử dụng thêm kem dưỡng ẩm cho da nha.

KEM DƯỠNG ẨM


– Nếu không phải da khô, bạn nên tránh các loại dưỡng ẩm có dạng kem đặc mà thay vào đó là các loại có dạng sữa (milk/emulsion) hoặc dạng gel. Dạng kem có khả năng sẽ gây bít tắc các lỗ chân lông và làm tình trạng mụn của bạn càng thêm trầm trọng.
– Cân nhắc tránh các loại kem dưỡng ẩm có những thành phần như cồn khô (alcohol), fragrance, parabens, mineral oil,…
– Chỉ sử dụng sản phẩm với 1 lượng cỡ hạt đậu, tránh sử dụng quá nhiều sẽ dễ gây bí và nặng da.

KEM CHỐNG NẮNG

Kem chống nắng là cực kì cần thiết, ngay cả khi bạn không sử dụng Tẩy da chết hoá học. Kem chống nắng giúp bảo vệ da khỏi tác hại kinh khủng đến từ các tia UVs, giúp lập 1 hàng rào bảo vệ da khỏi các tác hại từ môi trường. Vậy nên, việc bạn cần làm không phải từ bỏ thói quen dùng kem chống nắng, mà thay vào đó là lựa chọn cho mình 1 sản phẩm thích hợp.

Các lưu ý khi sử dụng kem chống nắng

– Nên ưu tiên chọn các loại kem chống nắng dành riêng cho da mụn

– Ưu tiên với các loại kem trị mụn ở dạng vật lý (sunblock), có dạng gel hoặc sữa. Cá`c loại KCN ở dạng hoá học có khả năng gây kích ứng cho da nhiều hơn.

– Tránh các sản phẩm chứa những thành phần như parabens, fragrances, mineral oil (oil-free),…

– Bôi kem chống nắng 20p trước khi ra ngoài và bôi lại sau mỗi 2 giờ.

– Nên tẩy trang nhẹ vào buổi tối sau khi sử dụng kem chống nắng.

NHỮNG LƯU Ý KHÁC

– Khi thực hiện tất cả các bước dưỡng da. hãy chắc chắn giữ cho tay luôn sạch sẽ.

– Không nên tự ý nặn mụn.

– Luôn nhẹ nhàng trong quá trình dưỡng da, tận dụng tối đa các đầu ngón tay để hạn chế áp lực đặt lên da.

– Luôn giữ da có độ ẩm được cân bằng. Bạn có thể \"kết thân\" với 1 em xịt khoáng để có thể cấp ẩm cho da vào mọi lúc mọi nơi.

– Khi bị mụn, nên cân nhắc tránh các loại mặt nạ giấy mà thay vào đó là các loại mặt nạ rửa (wash-off) có thành phần làm dịu và điều trị mụn như đất sét, bùn khoáng, tea tree, green tea, aloe vera (lô hội),…

– Cố gắng cho bản thân 1 thói quen sinh hoạt tốt như ăn nhiều rau quả, uống nhiều nước, ngủ sớm và ngủ đủ giấc, tránh các loại thức ăn quá nhiều dầu mỡ, thức uống chứa cồn, cafein, sữa, và hạn chế stress,… sẽ giúp cải thiện rất nhiều trong quá trình điều trị mụn

– Nếu đã thử mọi cách mà mụn vẫn không thuyên giảm, bạn nên nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ da liễu

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận